Viêm tai giữa ở trẻ em

 

Viêm tai giữa ở trẻ em
 
Giao mùa, thời tiết nóng lạnh thất thường khiến không ít trẻ bị cảm, ho và sổ mũi. Đặc biệt, chuyên gia tai mũi họng cho rằng, đây là thời điểm nhiều trẻ dễ bị viêm tai giữa, một bệnh viêm cấp tính ở lớp niêm mạc lót trong tai giữa. Trong số đó, chủ yếu là trẻ dưới 6 tuổi.

Theo bác sĩ Đặng Hoàng Sơn, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, có hai dạng viêm tai giữa ở trẻ gồm nguyên thủy và thứ phát (hệ quả của viêm đường hô hấp trên).

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm tai giữa cấp thường là đau tai và sốt. Nếu trẻ lớn sẽ kêu đau trong tai hoặc nghe kém, ù tai; trẻ nhỏ thường kéo tai để làm giảm bớt sự khó chịu. Riêng với trẻ nhũ nhi sẽ hay quấy khóc, vật vã, dụi tai vào ngực mẹ. Bên cạnh đó, trẻ bị viêm tai giữa cấp còn có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, ăn kém, nôn, tiêu chảy.


Viêm amidan và viêm VA cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa: trẻ bị nhiễm trùng từ bên trong ra (từ khối Amidan và VA), một dạng nhiễm trùng ngược chiều ăn vào tai giữa. Ở mức độ nhẹ thường thấy trẻ nghe kém, chậm nói, tăng tiết dịch bên trong dễ dẫn đến tình trạng điếc âm thầm, nếu bị nặng, bên trong tai trẻ bị làm mủ thì quá trình điều trị lâu dài hơn.

Viêm tai keo cũng là một dạng của viêm tai giữa. Nếu rơi vào tình trạng này, trẻ sẽ được đặt ống lưu thông màng nhĩ để không bị điếc hoặc giúp hạn chế tình trạng không tiếp thu lời nói của người xung quanh.

Phụ huynh cần lưu ý để đưa trẻ đi khám ngay khi trẻ có các dấu hiệu kể trên. Ở thời điểm này, nếu xác định trẻ bị viêm tai giữa cấp, bác sĩ sẽ cho điều trị nội khoa, thời gian điều trị sẽ nhanh hơn.

Trong trường hợp phụ huynh không để ý để đến khi tai trẻ bị chảy mủ thì có thể màng nhĩ của bé đã bị thủng. Nếu không được điều trị đúng hướng, tình trạng nhiễm trùng sẽ lan đến xương chủm dẫn đến viêm tai xương chủm, áp xe vùng đó. Lúc này, bắt buộc phải mổ bỏ áp xe. Lỗ thủng này hầu hết đều không lành nên sẽ tạo ra một đường rãnh, vi trùng dễ đi từ ngoài vào và trẻ thường đau tái đi tái lại.

Cần phòng tránh cho trẻ bằng cách tránh để trẻ bị nhiễm gió lạnh, viêm đường hô hấp trên. Khi trẻ bị viêm xoang, viêm tai giữa cần tránh đi tắm ở hồ bơi - môi trường làm cho bệnh của trẻ nặng hơn.

Theo PN

Bài viết khác