Giữ ấm cho bé mùa đông - khó mà dễ

 

Giữ ấm cho bé mùa đông - khó mà dễ
 
Mùa đông được coi là mùa cúm, vì thế, việc giữ gìn sức khỏe cho bé cần đặc biệt lưu ý.

Trong khi hầu hết người lớn bị cảm 2-4 lần/ năm thì với bé, con số này trung bình là 6 hoặc nhiều hơn. Mùa đông được coi là mùa cúm, vì thế, việc giữ ấm cho bé mùa đông cần cha mẹ đặc biệt lưu ý.

Ra ngoài
Đừng luôn cho bé ở trong nhà khi thời tiết chuyển lạnh. Thiếu không khí trong lành ngoài trời sẽ làm yếu hệ miễn dịch của bé. Từ đó, làm bé dễ mắc bệnh. Hãy chắc chắn rằng thi thoảng, bạn và bé cùng được ra bên ngoài, nơi không khí càng trong lành càng tốt.

Tắm nắng mùa lạnh
Bé cần vitamin D từ ánh sáng mặt trời để xương mạnh khỏe. Nghiên cứu gần đây còn chứng minh rằng, vitamin D từ mặt trời còn giúp bé duy trì hệ miễn dịch mạnh khỏe.

Và mùa đông, không phải ngày nào cũng có nắng ấm. Do đó, tranh thủ những ngày có nắng, bạn nên cho bé tắm nắng. Thời điểm lý tưởng để tắm nắng vẫn là buổi sáng sớm và chiều muộn (không nên coi thường nắng mùa đông vì vào lúc trưa, ánh nắng vẫn đầy những tia cực tím gây hại). Ngoài ra, cũng nên tăng cường các thực phẩm chứa vitamin D cho bé.

Mùa đông được coi là mùa cúm, vì thế, việc giữ gìn sức khỏe cho bé cần đặc biệt lưu ý. (Ảnh minh họa).

Mặc cho bé thoải mái và dễ chịu
Sử dụng nguyên tắc mặc quần áo theo từng lớp cho bé. Lớp đầu tiên là một chiếc áo bằng vải cotton giúp da bé khô thoáng, có thể là loại áo chui đầu hoặc áo có dây buộc. Lớp thứ hai là áo gilê hoặc một chiếc áo chui đầu dài tay bằng loại vải mềm mại. Sau cùng là chiếc áo khoác ngoài thật ấm áp.

Giữ bé khô ráo
Thời tiết mùa đông thường kéo theo mưa phùn ẩm ướt. Do đó, nên chọn cho bé những chiếc áo khoác, mũ không thấm nước. Nếu bé bị dính nước mưa, cần thay quần áo cho bé thật nhanh. Bao bọc bé sau đó để bé ấm và cung cấp cho bé một đồ uống ấm nếu bé vừa bị lạnh và bị ướt.

Giữ tay sạch sẽ
Bé cần được rửa tay thường xuyên ngay cả khi trời lạnh. Bởi vì bàn tay là nơi chứa nhiều virus gây bệnh. Ngoài ra, cha mẹ và người thân trong nhà cũng nên duy trì thói quen rửa tay bằng nước ấm và xà phòng để tránh lây nhiễm virus cho bé.

Ăn uống tốt
Dinh dưỡng với bé rất quan trọng dù bất kỳ thời điểm nào nhưng vào mùa đông, cơ thể bé cần nhiều vitamin hơn. Hãy nhớ cho bé ăn mỗi ngày với rau xanh và hoa quả, hạn chế đồ ăn béo. Rau theo mùa lạnh là tốt hơn cả, ví dụ như cải bắp, bí ngô, carrot... vì chúng có nhiều vitamin bé cần.

Uống đủ nước
Nhiều cha mẹ chỉ chú ý đến chế độ nước cho bé vào mùa hè mà quên rằng, mùa đông bé cũng rất cần uống đủ nước. Với những bé phải nằm quạt (đèn) sưởi hoặc điều hòa thì khả năng mất nước càng lớn.

Ngủ ngon và thư giãn
Để giữ ấm cho bé mùa đông, bạn có thể làm giường ngủ của bé ấm lên bằng cách ủ một chai nước ấm, miếng dán nóng hoặc một chiếc túi sưởi. Tất nhiên, phải cất các dụng cụ này đi trước khi đặt bé nằm ngủ. Loại túi ngủ có kéo khóa, tay vẫn ở tư thế thoải mái cũng có thể được sử dụng.

Cố gắng cho bé ngủ đủ giấc, tránh xem truyền hình trước giờ đi ngủ. Ngoài ra, cũng nên cho bé có những hình thức thư giãn mỗi ngày (hoặc mỗi tuần) như đi công viên, vườn bách thú, đi bộ...

Đối phó với cảm
Nếu không khí trong nhà bạn bị khô do thời tiết hay yếu tố khác, bạn có thể xem xét đặt máy tạo độ ẩm trong phòng, nơi bé ngủ để tránh các bệnh về hô hấp.

Nếu bé bị cảm nhẹ thì có thể bạn không cần dùng thuốc cho con. Nên cho bé uống đủ nước (đặc biệt là nước quả nhiều vitamin C), cho bé nghỉ ngơi để hồi phục sớm.

Theo Eva.vn

Bài viết khác