Dinh dưỡng cho trẻ từ 4 - 15 tuổi

Dân trí) - Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thực sự là một nghệ thuật bởi ngày càng có nhiều trẻ nhỏ thừa cân nhưng lại không “nạp” đủ lượng vitamin và khoáng chất theo nhu cầu của cơ thể.

Con bạn cần những loại vitamin và khoáng chất nào nhất?

 
Can-xi tối cần thiết cho sự phát triển của xương và răng.
 
Vitamin A và C, kẽm và sắt sẽ hỗ trợ cho việc xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật.
 
Vitamin nhóm B sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa năng lượng trong thực phẩm.
 
Sắt, folate và vitamin B12 rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển.
 
Vitamin A đặc biệt quan trọng đối với mắt.
 
Sự thiếu hụt sắt có liên quan với tình trạng suy nhược cơ thể và ảnh hưởng tới trí nhớ, sự tập trung và khả năng biểu lộ.
 
Bạn có biết bé thiếu vitamin gì?
 
Trong khi chưa có bất kỳ một cách kiểm tra đơn giản nào để chỉ rõ cơ thể trẻ thiếu hụt những vitamin gì thì hoa quả tươi được chế biến cầu kỳ, đồ ăn nhanh và đồ ăn vặt được xem là một nguy cơ lớn dẫn tới tình trạng thiếu hụt vitamin.
 
Hành vi của con bạn có thể là một “đầu mối” quan trọng phản ánh cơ thể chúng thiếu vitamin gì, đặc biệt khi hành vi đó là bộc phát, không thuộc về cá tính của trẻ:
 
- Dễ cáu giận
 
- Có vấn đề về giấc ngủ
 
- Có các biểu hiện thực thể chẳng hạn như vết thương lâu lành hay dễ bị nhiễm trùng.
 
Bạn có thể làm gì?
 
1. Một chế độ ăn đa dạng
 
Một trong những điều quan trọng nhất của 1 chế độ ăn cân bằng là đa dạng hóa thực phẩm. Thường xuyên cho trẻ ăn những món ăn mới, đảm bảo sự đa dạng của màu sắc trong bát ăn của trẻ, hãy đưa trẻ đi mua thực phẩm để chúng có thể giúp bạn chọn nhiều loại thực phẩm khác nhau cho bữa ăn của chính chúng.
 
Kẽm có nhiều trong ngũ cốc nguyên cám và trứng; rau màu vàng và màu cam như cà rốt, và bí đỏ rất nhiều vitamin A, các sản phẩm từ sữa động vật và đậu nành đảm bảo cung cấp cho trẻ lượng can-xi cần thiết, thịt đỏ và rau lá xanh giúp chuyển hóa sắt, hỗ trợ sự tăng trưởng của cơ thể.
 
2. Năng luyện tập
 
Mặc dù chúng ta thường xuyên cảnh báo về sự nguy hiểm của ánh nắng mặt trời nhưng đó cũng là nguồn cung cấp vitamin D tối ưu. Can-xi có được hấp thụ vào cơ thể hay không phụ thuộc hoàn toàn vào lượng vitamin D cơ thể có. Hãy dành thời gian để phơi nắng, ít nhất là 4 lần/ tuần, vào sáng sớm hay chiều muộn để cơ thể trẻ được cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết.
 
Luyện tập cũng giúp cơ thể trẻ chắc khỏe hơn. Nó cũng giúp củng cố hệ miễn dịch, giúp trẻ ngon miệng và hỗ trợ cho sự phát triển vững bền của hệ xương.
 
3. Bổ sung vi chất trong các giai đoạn cần tăng cường
 
Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kiểm soát được mọi thứ trẻ ăn và hoạt động của chúng. Nếu bạn cảm thấy trẻ thiếu hụt vitamin và khoáng chất, hãy trao đổi với các chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ bằng các loại vitamin bổ sung.

Bài viết khác