Câu chuyện giáo dục Những điều trái ngược

 

Câu chuyện giáo dục Những điều trái ngược
 
.

Hằng ngày, lên xuống cầu thang chung cư, thỉnh thoảng bắt gặp vỏ kẹo, vỏ hộp sữa rơi vãi, Bi vừa cúi nhặt bỏ vào thùng rác, vừa nói: "Mẹ ơi, ai mà xả rác tùm lum, hư quá à". Mẹ xoa đầu Bi nói: "Chắc là mấy em nhỏ đó con", rồi mẹ đùa thêm "có lẽ vì mấy em này chưa đi học nên chưa học cách bỏ rác đúng nơi như chị Bi", nghe giải thích và còn được khen nữa, con cười tít mắt.

Hôm qua, tình cờ nhìn xuống giếng trời chung cư, bỗng Bi la toáng: "Dưới đây rác không à mẹ ơi!", rồi Bi "phán" một câu xanh rờn: "Con biết rồi, do mấy người chưa đi học nên xả rác bừa bãi, đúng không mẹ?", mẹ nghe mà điếng cả người. Nhưng mẹ vẫn cố gắng giải thích lại để Bi không hiểu sai: "Do ý thức của mỗi người thôi con ạ, chứ không phải là có được đi học hay không. Như hồi Bi chưa đi học mà Bi cũng đâu có xả rác lung tung, phải không nào?". Chăm chú lắng nghe và như chợt nhớ ra, Bi liền tiếp lời mẹ: "À, con biết rồi. Chị Na học tới... lớp 3 rồi mà còn quăng que kem xuống đường lúc chạy xe ở công viên chiều qua đó mẹ!". Mẹ thật nhẹ nhõm, vì dường như Bi đã hiểu được ít nhiều.

Để giảng giải cho con trẻ hiểu những điều quá trái ngược giữa hành vi tốt con được học và những hành động không đẹp nhan nhản chung quanh là một việc khó khăn của thầy cô và cha mẹ.

Theo PN

 

Bài viết khác