Đề án sữa dành cho Cha Mẹ Học Sinh

 

CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ Ý NGHĨA NHÂN VĂN CỦA ĐỀ ÁN

           

  1. Cơ sở khoa học

-  Theo Viện Dinh dưỡng, giai đoạn tiền học đường và học đường là giai đoạn quyết định sự phát triển tối đa các tiềm năng di truyền liên quan đến tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ; là giai đoạn tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì; giai đoạn có sự biến đổi nhanh cả về thể chất và tâm lí, nhưng cũng dễ mắc các bệnh liên quan đến dinh dưỡng. Dinh dưỡng lứa tuổi học đường đóng vai trò then chốt ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển chiều cao của trẻ trong tương lai, trong đó chất đạm,chất béo và vi chất dinh dưỡng là những yếu tố chính tác động đến phát triển tầm vóc; các chuyên gia về dinh dưỡng trên Thế giới và Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học ở trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học uống sữa tươi hàng ngày kết quả cho thấy tình trạng thiếu protein, thiếu vi chất dinh dưỡng được cải thiện rõ rệt,chiều cao của trẻ tăng hơn so với nhóm không uống sữa.Nắm bắt cơ sở khoa học này, từ thế kỷ XX,nhiều quốc gia trên Thế giới như Anh, Mỹ, Nhật bản, Trung Quốc, Thái Lan, Myanma…đã triển khai Chương trình Sữa học đường. Hiện nay một số tỉnh thành trên cả nước (Bà Rịa- Vũng Tàu, Nghệ An, Đồng Nai, Kon Tum, Hà Nam, Bắc Ninh…) đã và đang triển khai hiệu quả Chương trình Sữa học đường.

- Nhiều công trình nghiên cứu và bằng chứng khoa học đã chứng minh sữa tươi là thực phẩm bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu có khả năng giúp con người phát triển thể lực, giảm các bệnh tim mạch, huyết áp, giảm stress...Thànhphần sữa cân đối, giầu protein chất lượng cao cần thiết, các chất béo có lợi và chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần cho cơ thể, đặc biệt vitamin D và canxi, photpho, kẽm giúp xương phát triển tốt và tăng chiều cao. Vì vậy, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế khuyến nghị trẻ em cần được uống sữa hàng ngày theo Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam năm 2016 (tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi và 6-11 tuổi).

  1. 2. Thực trạng dinh dưỡng và một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng lứa tuổi mầm non, tiểu học tại Hà Nội

- Tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi còn cao, nhất là ở những vùng khó khăn, để lại hậu quả lâu dài, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em.

-Hiện tượng gia tăng nhanh chóng tình trạng thừa cân, béo phì ở lứa tuổi học đường tại Hà Nội trở thành gánh nặng kép về dinh dưỡng.

- Thiếu vi chất dinh dưỡng như: vitamin A, vitamin D, thiếu máu thiếu sắt, thiếu kẽm…ảnh hưởng xấu tới sự phát triển thể lực đặc biệt là chiều cao và quá trình dậy thì bình thường của trẻ.

Nguyên nhân chính là do chế độ dinh dưỡng và vận động thể lực không hợp lý, chế độ ăn mất cân đối, chất lượng các bữa ăn chưa đáp ứng đủ chất dinh dưỡng để phát triển tối đa tiềm năng của trẻ, chưa chọn lựa và sử dụng thực phẩm có lợi cho sức khỏe, nuôi dưỡng trẻ chưa đúng cách.

  1. Ý nghĩa nhân văn của Đề án

Đề ángóp phần nâng cao tầm vóc, thể lựcnguồn nhân lực tương lai của Thủ đô; tất cả trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học hàng ngày đến trường đều được uống sữa tươi đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế giúp phụ huynh yên tâm về nguồn gốc và chất lượng sữavà thể hiện tính công bằng, bình đẳng trong cùng môi trường giáo dục thực hiện đầy đủ Luật trẻ em và Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Đặc biệt, khi triển khai Chương trình Sữa học đường, trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học được ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ kinh phí,giảm chi phí đóng góp mua sữa của phụ huynh, miễn phí đối với học sinh diện nghèo, cận nghèo(theo quy định chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND Thành phố ban hành), học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách (thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29/6/2005, Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học không có nguồn nuôi dưỡng quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học là con của hạ sĩ quan và binh sĩ, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang nhân dân)thể hiện sự quan tâm chăm sóc trẻ em của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

 

 

PHÒNG GDĐT Q HÀ ĐÔNG

TRƯỜNG MẦM NON MÙA XUÂN

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

THÔNG TIN

ĐỀ ÁN CHƯƠNG TRÌNH SỮA HỌC ĐƯỜNG

 

  1. Thông tin cơ bản về Đề án Chương trình Sữa học đường (sau đây gọi tắt là Đề án):

            Thực hiện Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020, ngày 05/7/2018 HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND quy định cơ chế hỗ trợ, đóng góp thực hiện Đề án Chương trình Sữa học đườngvà UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4019/QĐ-UBNDngày 06/8/2018 phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2018 - 2020. Đề án có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thành Ủy, HĐND, UBND Thành phố và toàn xã hội đối với chất lượng nguồn nhân lực tương lai của Thủ đô.

            1.1. Mục tiêu Đề án

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ uống sữa hàng ngày tại trường, phấn đấu  đến năm 2020 trên 90% trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa theo chương trình Sữa học đường, góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em thành phố Hà Nội.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng,cha, mẹ, người chăm sóc trẻ về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển toàn diện về tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ em, đặc biệt là bữa ăn học đường và sử dụng các sản phẩm sữa phù hợp.

            1.2. Thời gian, đối tượng và định mức thụ hưởng Đề án:Từ năm học 2018-2019 đến hết năm 2020, trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội được phụ huynh tự nguyện tham giasẽ uống sữa tươi(có đường hoặc không đường tùy theo tình trạng thể lực của trẻ)mỗi ngày một lần x 1 hộp180mlx 05 lần/tuần x 9 tháng đi học.

            1.3. Cơ chế hỗ trợ, đóng góp thực hiện Đề án:

- Học sinh diện nghèo, cận nghèo, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách được uống sữa miễn phí: Doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%; Ngân sách Thành phố hỗ trợ: 50%;

- Học sinh bình thường: Ngân sách Thành phố hỗ trợ 30%. Doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%; phụ huynh học sinh đóng góp 50%(đóng góp không quá 3.400 đ/hộp sữa tươi 180 ml).

  1. 4. Giá sữa

Mức giá 1 hộp sữa dự kiến tối đa là 6.800 đ/hộp = 180ml, không tăng giá từ năm học 2018 đến hết năm 2020.

Sữa được dùng trong chương trình Sữa học đường là sữa tươi tiệt trùng, có đường hoặc không đường, đảm bảo các điều kiện theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

  1. Gia đình học sinh đăng ký tham gia

- Họ và tên cha (mẹ hoặc người giám hộ) học sinh:..........................................................................

- Họ và tên học sinh:............................................................................Lớp:........................................

 

Nội dung

Đồng ý

Không

đồng ý

Quý vị có đồng ý cho con uống sữa tại trường theo Đề án Chương trình sữa học đường

 

 

Quý vị vui lòng cho biết lý do không đồng ý tham gia:…………....................................................

....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

 

 

Hà Nội, ngày     tháng       năm 2018

 Cha (mẹ, hoặc người giám hộ)của học sinh

(Ký, ghi rõhọ tên)

Bài viết khác